วิสัยทัศน์
สพค. เป็นศูนย์กลางของการบริหารจัดการแบบบูรณาการเพื่อยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพยั่งยืน สอดคล้องกับศักยภาพของจังหวัดภาคเหนือตอนบน
พันธกิจ
- เป็นแกนกลางในการบูรณาการ เชื่อมโยงการพัฒนา ยกระดับ และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของทุกภาคส่วนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน
- ส่งเสริม สนับสนุนให้ศูนย์ประชุม เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ ไปสู่ Lanna Eco MICE ในภาคเหนือตอนบน
- พัฒนา ยกระดับ และเพิ่มศักยภาพเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และระบบนิเวศ
ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : การบูรณาการและเชื่อมโยงเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน
เป้าประสงค์
- พัฒนา ยกระดับ และเพิ่มศักยภาพ สินค้า บริการ กิจกรรม และผลิตภัณฑ์ ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนให้เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณค่าสูง (High Value Tourism)
- มีการเชื่อมโยงเป้าหมายรวม (Common Goal) ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
กลยุทธ์
- จัดทำฐานข้อมูลการท่องเที่ยว
- จัดทำแผนบูรณาการด้านการท่องเที่ยวกับพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือบน
- สร้างเครือข่ายและบูรณาการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- สนับสนุนการสร้างมาตรฐาน และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า บริการ กิจกรรม และผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว
- เสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และการตลาดเชิงรุก
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : ส่งเสริมการเป็นจุดหมายปลายทางด้านอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนือตอนบน
เป้าประสงค์
- สร้างภาพลักษณ์ของภาคเหนือตอนบนให้เป็น The World Class Destination of Lanna Eco MICE
- สร้างขดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไมซ์
กลยุทธ์
- ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเอกลักษณ์ของจุดหมายปลายทางด้านอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนือตอนบน
- สร้างเครือข่ายและประสานงานเครือข่ายอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนอตอนบนใหม่มาตรฐาน
- บูรณาการความร่วมมือกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : การพัฒนาศักยภาพศูนย์ประชุมฯ และ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีให้สนับสนุนการท่องเที่ยวในระดับสากล
เป้าประสงค์
- ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
- มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐานระดับสากล
- มีศักยภาพในการรองรับและสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว
กลยุทธ์
- ขยายฐานการตลาดและการประชาสัมพันธ์เชิงรุก
- ขอรับรองมาตรฐาน/เข้าร่วมประกวดขอรับรางวัลในระดับสากล
- พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการ
- ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวและไมซ์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 : การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
- สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เป็นองค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง (Smart Organization) และมีธรรมาภิบาล
- มีระบบบริหารจัดการที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์
- พัฒนาและปรับปรุงระบบบริหารจัดการองค์กร
- พัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างสมรรถนะบุคลากร
- เสริมสร้างภาพลักษณ์สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
- พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่สนับสนุนการบริหารจัดการ
- ขอรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการ/เข้าร่วมประกวดรางวัลด้านมาตรฐาน
แผนยุทธศาสตร์ สพค. 5 ปี (ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561-2565)