สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ เป้าหมาย

วิสัยทัศน์

สพค. เป็นศูนย์กลางของการบริหารจัดการแบบบูรณาการเพื่อยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพยั่งยืน สอดคล้องกับศักยภาพของจังหวัดภาคเหนือตอนบน

พันธกิจ

  1. เป็นแกนกลางในการบูรณาการ เชื่อมโยงการพัฒนา ยกระดับ และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของทุกภาคส่วนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน
  2. ส่งเสริม สนับสนุนให้ศูนย์ประชุม เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ ไปสู่ Lanna Eco MICE ในภาคเหนือตอนบน
  3. พัฒนา ยกระดับ และเพิ่มศักยภาพเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และระบบนิเวศ

ประเด็นยุทธศาสตร์

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : การบูรณาการและเชื่อมโยงเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

เป้าประสงค์

  1. พัฒนา ยกระดับ และเพิ่มศักยภาพ สินค้า บริการ กิจกรรม และผลิตภัณฑ์ ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนให้เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณค่าสูง (High Value Tourism)
  1. มีการเชื่อมโยงเป้าหมายรวม (Common Goal) ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

กลยุทธ์

  1. จัดทำฐานข้อมูลการท่องเที่ยว
  2. จัดทำแผนบูรณาการด้านการท่องเที่ยวกับพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือบน
  3. สร้างเครือข่ายและบูรณาการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  4. สนับสนุนการสร้างมาตรฐาน และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า บริการ กิจกรรม และผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว
  5. เสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  6. ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และการตลาดเชิงรุก

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : ส่งเสริมการเป็นจุดหมายปลายทางด้านอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนือตอนบน

เป้าประสงค์

  1. สร้างภาพลักษณ์ของภาคเหนือตอนบนให้เป็น The World Class Destination of Lanna Eco MICE
  2. สร้างขดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไมซ์

กลยุทธ์

  1. ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเอกลักษณ์ของจุดหมายปลายทางด้านอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนือตอนบน
  2. สร้างเครือข่ายและประสานงานเครือข่ายอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนอตอนบนใหม่มาตรฐาน
  3. บูรณาการความร่วมมือกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : การพัฒนาศักยภาพศูนย์ประชุมฯ และ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีให้สนับสนุนการท่องเที่ยวในระดับสากล

เป้าประสงค์

  1. ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
  2. มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐานระดับสากล
  3. มีศักยภาพในการรองรับและสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  4. สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

กลยุทธ์

  1. ขยายฐานการตลาดและการประชาสัมพันธ์เชิงรุก
  2. ขอรับรองมาตรฐาน/เข้าร่วมประกวดขอรับรางวัลในระดับสากล
  3. พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการ
  4. ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวและไมซ์

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 : การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาล

เป้าประสงค์

  1. สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เป็นองค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง (Smart Organization) และมีธรรมาภิบาล
  1. มีระบบบริหารจัดการที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์

  1. พัฒนาและปรับปรุงระบบบริหารจัดการองค์กร
  2. พัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างสมรรถนะบุคลากร
  3. เสริมสร้างภาพลักษณ์สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
  4. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่สนับสนุนการบริหารจัดการ
  5. ขอรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการ/เข้าร่วมประกวดรางวัลด้านมาตรฐาน
cloud_download
ยุทธศาสตร์ สพค.5 ปี (2561-2564)


  • สงวนลิขสิทธิ์ © 2018 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
    456 หมู่ที่ 1 ถนนเลียบคันคลองชลประทาน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300